• โปรโมชั่น
  • บริการของเรา
      ทันตกรรมจัดฟัน
      วีเนียร์
  • เกี่ยวกับเรา
  • แกลอรี่
  • ค่าบริการ
  • ติดต่อเรา

รักษารากฟัน

Table of Contents

Table of Contents

การรักษาครากฟันคืออะไร รักษารากฟันเจ็บไหม ต้องเจอหมอกี่ครั้ง

เมื่อฟันผุที่ทะลุถึงชั้นโพรงประสาทฟัน, รอยอุดเดิมที่รั่ว หรือแตกและผุซ้ำใต้วัสดุอุดเดิม จนทะลุเข้าถึงโพรงประสาทฟัน เมื่อมีแบคทีเรียเล็ดลอดเข้าไปในชั้นโพรงประสาทฟัน ไม่ว่าจะเข้ามาจากทางใดก็ตาม แบคทีเรียจะปล่อยสารพิษซึ่งเป็นอันตรายต่อเนื้อเยื่อโพรงประสาทฟัน ทำให้เกิดการอักเสบติดเชื้อขึ้น มีทั้งแบบรุนแรงเฉียบพลัน และแบบค่อยๆรุนแรง และสุดท้ายทำให้เกิดเส้นประสาทอักเสบแสดงอาการปวด บวม แดง ร้อน มีหนองออกมาที่กระดูกและเหงือก หากรุนแรงอาจติดเชื้อถึงลิ้นหัวใจได้ หากต้องการการกำจัดการติดเชื้อ สามารถทำได้ 2 วิธี คือ ถอนฟันซี่นั้นออกแล้วใส่ฟันเทียมทดแทน หรือรักษาฟันซี่นั้นไว้โดยการรักษาคลองรากฟัน

การรักษารากฟันคืออะไร

การรักษารากฟันหรือคลองรากฟันคือการกำจัดเชื้อโรคหรือเนื้อเยื่อที่อยู่ในโพรงประสาทฟันหรือคลองรากฟัน ซึ่งก่อให้เกิดอาการอักเสบและติดเชื้อ ร่วมกับการทำความสะอาดคลองรากฟันให้ปราศจากเชื้อตัวปัญหา ตามด้วยการอุดคลองรากฟันและบูรณะตัวฟันตามลำดับ เพื่อให้ฟันซี่นั้นๆ กลับมาใช้งานได้ตามปกติ มีความสวยงาม แทนที่จะทำการถอนฟันซี่นั้นทิ้งไป

รากฟันมีหนอง เกิดได้อย่างไร

เมื่อฟันมีการผุทะลุโพรงประสาทฟัน เชื้อโรคต่างๆจะเข้าสู่ตัวฟันและลุกลามออกไปทำลายกระดูกรอบๆรากฟัน จนกระทั่งกระดูกบริเวณดังกล่าวติดเชื้อ และปรากฏเป็นหนองในกระดูก ซึ่งสามารถทะลุออกมาที่เหงือก ทำให้เห็นลักษณะเหงือกบริเวณรากฟันนั้นบวมเป็นตุ่มและมีหนองใหลออกมาได้ คนไข้จะมีอาการปวดฟันอย่างรุนแรง ปวดเหงือก บางรายมีอาการฟันโยก หรือ แก้มบวม เพราะการติดเชื้อโรคลุกลามไปที่กระพุ้งแก้ม

จะรู้ได้ยังไงว่าเราอาจจะต้องรักษารากฟัน

หากคุณมีอการปวดฟัน เวลาเคี้ยวหรือกัดอาหารหรืออาการเสียวฟันเมื่อดื่มเครื่องดื่มร้อนหรือเย็นจัด นั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนว่ารากฟันของคุณอาจมีปัญหา หากฟันของคุณเริ่มมีสีที่คล้ำลง หรือมีอาการปวดฟันที่รุนแรง กรณีนี้ควรนัดเข้าพบทันตแพทย์ด่วน

วิธีการรักษารากฟัน

การรักษาคลองรากฟัน ต้องกำจัดเชื้อออกไปให้ฟันซี่นั้นๆสะอาด และปราศจากเชื้อที่สุด การรักษามีขั้นตอนที่ยากและละเอียดมากมาย ซึ่งจะเสร็จสมบูรณ์ได้ ต้องใช้ความร่วมมือของผู้ป่วยอย่างมาก ระหว่างการรักษาห้ามเคี้ยวอาหารที่ส่งผลเสียต่อคุณภาพของฟัน โดยขั้นตอนการรักษารากฟันเบื้องต้น ครั้งที่หนึ่งจะต้องมีการกำจัดเนื้อฟันที่ผุและเนื้อเยื่อประสาทฟันที่ติดเชื้อออกให้หมด ร่วมกับการใช้น้ำยาทำความสะอาดคลองรากฟันแล้วใส่ยาฆ่าเชื้อเข้าไปในคลองรากฟัน โดยคุณหมอจะอุดรูฟันด้วยวัสดุอุดชั่วคราวเพื่อใช้ยาฆ่าเชื้อทำงานประมาณ  1 สัปดาห์ขึ้นไป แล้วจึงนัดมาทำการรักษาต่อเนื่องจนกว่าการติดเชื้อจะหมดไป

รักษารากฟันต้องพบทันตแพทย์กี่ครั้ง

การรักษารากฟันไม่สามารถสำเร็จได้ในครั้งเดียว ผู้ป่วยต้องมาพบทันตแพทย์สัปดาห์ละครั้ง ต่อเนื่องกันจนกว่าการรักษาจะเสร็จสมบูรณ์

การดูแลหลังรักษาคลองรากฟัน

ฟันที่เคยติดเชื้อ และผ่านการรักษาคลองรากฟันมาแล้ว ไม่มีเส้นประสาทฟัน ฟันจึงไร้ความรู้สึก อ่อนแอ เปราะ หัก แตก ร้าวง่าย ดังนั้น หลังรักษาคลองรากฟัน ต้องระวังดังต่อไปนี้

  • ตรวจสุขภาพฟันอย่างสม่ำเสมอ หมั่นมาพบทันตแพทย์ทุกๆ 6 เดือน
  • งดอาหารที่เสี่ยงต่อการเกิดฟันผุ เช่น น้ำตาล หรือเครื่องดื่มที่กัดกร่อน
  • งดเคี้ยวอาหารที่แข็งหรือเหนียวอันเป็นเหตุให้ฟันร้าว แตก และเกิดการติดเชื้อซ้ำ
  • งดสูบบุหรี่เพราะมีผลเสียต่อฟันและอวัยวะอื่นในช่องปาก
  • ทำความสะอาดช่องปากและฟันทุกวัน อย่างมีประสิทธิภาพ

ในบางกรณี หากเนื้อฟันที่ดีเหลือน้อยจนไม่สามารถบูรณะด้วยการอุดได้ ทันตแพทย์จะแนะนำการรักษาเพิ่มเติมหลังจากการรักษาคลองรากฟันสำเร็จ นั่นคือการทำเดือยและการต่อแกนฟัน ฟันเพื่อเสริมความแข็งแรงของรากฟัน ร่วมกับการทำครอบฟันเพื่อครอบทับเนื้อฟันที่อ่อนแอไว้ ป้องกันการหักกร่อน

รักษารากฟันเจ็บไหม

การรักษารากฟัน จำเป็นต้องมีการฉีดยาชาร่วมด้วย ดังนั้นคนไข้อาจรู้สึกเจ็บเล็กน้อยขณะที่ทันตแพทย์ทำการฉีดยาชา ทันตแพทย์อาจจ่ายยาแก้ปวดหลังการรักษาร่วมด้วย

รักษารากฟัน ไม่ใส่ครอบฟันได้ไหม

ไม่ได้ เพราะฟันหลังจากได้รับการรักษารากฟันแล้ว จะมีความอ่อนแอ เปราะหักง่าย และมีสีที่คล้ำมากขึ้นแตกต่างจากฟันปกติ จึงจำเป็นต้องใส่ครอบฟัน และ เดือยฟัน เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของฟัน ลดความเสี่ยงฟันร้าว แตก หัก และสามารถเลือกสีครอบฟันให้เหมือนสีฟันปกติได้ ทำให้กลับมาใช้งานฟันซี่นั้นๆได้อย่างปลอดภัย และ ยิ้มมั่นใจขึ้น

รักษารากฟันดีกว่าถอนฟันยังไง

ฟันแท้ของเรามีแค่ 1 ชุด ดังนั้นการรักษารากฟัน เป็นการรักษาฟันธรรมชาติของเรา ไม่มีฟันปลอมหรือฟันเทียมชนิดไหนที่ดีเท่าฟันแท้ๆของเรา ดังนั้น หากทันตแพทย์ทำการตรวจฟันแล้วพบว่ายังมีโอกาสในการเก็บฟันซี่นั้นๆไว้ เราจึงควรเลือกรักษารากฟันดีกว่าถอนทิ้งไปเลย การถอนฟันมักเป็นตัวเลือกสุดท้ายและจำเป็นในกรณีที่ไม่สามารถรักษาได้แล้วจริงๆ

รักษารากฟัน ราคา

ราคาของการรักษารากฟันมักแบ่งตามตำแหน่งของซี่ฟันที่ต้องรักษาราก โดยในแต่ละคลินิกอาจมีกลไกลราคาที่ต่างกัน ราคารักษารากฟันที่ บางกอก นิว สไมล์ คร่าวๆ มีดังนี้

  • รักษารากฟันซี่กระต่าย ข้างกระต่าย ฟันเขี้ยว ราคาซี่ละ 7,500 บาท 
  • รักษารากฟันกรามน้อย ราคาซี่ละ 8,500 บาท 
  • รักษารากฟันกรามใหญ่ ราคาซี่ละ 11,000 บาท 

*ราคาอาจเปลี่ยนแปลงได้ กรุณาตรวจสอบราคากับคลินิกโดยตรง ที่ ค่าบริการรักษารากฟัน 

การรักษารากฟัน เป็นการรักษาและบูรณะฟันเมื่อฟันเกิดการอักเสบไปแล้ว ทั้งนี้การดูแลสุขภาพฟันและช่องปากให้เกิดปัญหาน้อยที่สุดย่อมดีกว่าสำหรับตัวคนไข้เอง ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มหรืออาหารที่อาจก่อให้เกิดฟันผุ เช่น น้ำอัดลม ของหวานและควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อฟัน เช่นการใช้ฟันกัดของแข็ง เมื่อเกิดอาการผิดปกติในช่องปากควรเข้าพบทันตแพทย์ให้เร็วที่สุด และรักษาอาการผิดปกตินั้นทันที

รักษาคลองรากฟันกรามน้อย

Unit: 1 ซี่
Visits: 2 ถึง 4
Duration: see note [1]
Price (Thai Baht): 8,000

รักษาคลองรากฟันหน้า

Unit: 1 ซี่
Visits: 2 ถึง 4
Duration: see note [1]
Price (Thai Baht): 7,000

ฉีดยาชา

Unit: 1 หลอด
Visits: 1
Duration: 1 นาที
Price (Thai Baht): 300

อุดฟันด้วยวัสดุ Glass Ionomer

Unit: 1 ด้าน
Visits: 1
Duration: 30 นาที
Price (Thai Baht): 800

อุดฟันชั่วคราว

Unit: 1 ด้าน
Visits: 1
Duration: 30 นาที
Price (Thai Baht): 500

อุดแก้ไขฟันหน้าห่าง Composite Resin

Unit: 1 ซี่
Visits: 1
Duration: 30 นาที
Price (Thai Baht): 1,800

เคลือบหลุมร่องฟัน

Unit: 1 ซี่
Visits: 1
Duration: 10 นาที
Price (Thai Baht): 600

อุดฟันด้วยวัสดุชนิด Composite Resin Inlay or Onlay

Unit: 1 ซี่
Visits: 2
Duration: 1 สัปดาห์
Price (Thai Baht): 6,000

อุดฟันด้วยวัสดุสีเงิน

Unit: 1 ด้าน
Visits: 1
Duration: 30 นาที
Price (Thai Baht): 800

อุดฟันด้วยวัสดุสีเหมือนฟัน Composite Resin

Unit: 1 ด้าน
Visits: 1
Duration: 30 นาที
Price (Thai Baht): 800

Composite resin หรือ วัสดุอุดฟันเรซินสีขาว เป็นวัสดุอุดฟันที่สร้างขึ้นมาเพื่อเลียนแบบสี ความมันวาว ความแข็งแรง ให้คล้ายคลึงกับฟันธรรมชาติ จึงเหมาะสำหรับใช้อุดฟันที่ต้องการความสวยงาม เช่นฟันหน้า ฟันเขี้ยว อีกทั้งยังใช้แก้ไขฟันหน้าห่าง ฟันสีเหลืองหรือคล้ำเฉพาะซี่ หรือแปะทับผิวฟันเพื่อเปลี่ยนสีฟันให้ขาวขึ้นทั้งปากก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นกับดุลยพินิจของทันตแพทย์ผู้ทำการรักษา

เกลารากฟัน ขูดหินปูนใต้เหงือก

Unit: 1 ซี่
Visits: 1
Duration: 10 นาที/ซี่
Price (Thai Baht): 500
ขูดหินปูนลึกลงไปใต้เหงือก กรณีที่ก้อนหินปูนฝังลึก เสี่ยงต่อการปวดและโยกคลอนของฟัน การรักษาวิธีนี้มักทำร่วมกับการฉีดยาชา เพื่อลดการเสียวฟันระหว่างรักษา โดยทั่วไป มักรักษาในผู้ป่วยที่ปล่อยให้มีหินปูนสะสมในช่องปากเป็นเวลานานกว่า 1 ปี และหากปล่อยไว้นานจนไม่สามารถรักษาโดยการเกลารากฟันได้ ทันตแพทย์ อาจจำเป็นต้องถอนฟันซี่นั้นๆออกไป เพื่อรักษาอาการเจ็บปวด และป้องกันโรคลุกลามไปทำลายอวัยวะอื่นๆ ในบางกรณีเชื้อโรคที่แฝงตัวอยู่ในหินปูนใต้ร่องเหงือกสามารถเข้าสู่กระแสเลือด และเป็นสาเหตุให้เกิดการติดเชื้อในกระแสเลือดถึงขั้นเสียชีวิตได้

ขจัดคราบฝังแน่นด้วยแอร์โฟว์

Unit: 1 ปาก
Visits: 1
Duration: 15-30 นาที
Price (Thai Baht): 800

แอร์โฟว์ เป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่นำผงเคมีที่ปลอดภัย และมีรสเค็มคล้ายเกลือ มาพ่นรวมกับลมและน้ำ ด้วยเครื่องพ่นแรงดันสูง เมื่อพ่นไปที่ใดก็จะซอกซอนเข้าไปทำความสะอาดได้ลึกกว่าการขัดฟันแบบธรรมดา อีกทั้งยังขจัดคราบฝังแน่นต่างๆเช่น คราบบุหรี่ ชา กาแฟ ไวน์ ออกได้อย่างสะอาดหมดจด ในเวลาอันรวดเร็ว

ขูดหินปูนพร้อมขัดฟันทั้งปาก

Unit: 1 ปาก
Visits: 1
Duration: 15-30 นาที
Price (Thai Baht): 1,200

ขูดหินปูน เพื่อให้ฟันสะอาด ขจัดคราบแบคทีเรียที่ติดอยู่ตามตัวฟัน ร่องฟัน กระพุ้งแก้มและลิ้น ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย ปลอดภัย และ รวดเร็ว การขูดหินปูนควรทำอย่างน้อย 6 เดือนครั้ง เพื่อป้องกันการเกิดกลิ่นปาก ฟันผุและโรครำมะนาด อันเป็นเหตุให้ฟันโยกคลอนและหลุดออกได้

X-Rays ฟิล์มเล็ก

Unit: 1 ภาพ
Visits: 1
Duration: 10 วินาที
Price (Thai Baht): 400

X-Rays ฟิล์มใหญ่แบบ Cephalometric

Unit: 1 ภาพ
Visits: 1
Duration: 30 นาที
Price (Thai Baht): 900

Dental CT Scan

Unit: 1 scan
Visits: 1
Duration: 30 นาที
Price (Thai Baht): 4,000

X-Rays ฟิล์มใหญ่ Panoramic

Unit: 1 ภาพ
Visits: 1
Duration: 30 นาที
Price (Thai Baht): 900

ตรวจและวางแผนการรักษา

Unit: 1 ปาก
Visits: 1
Duration: 30 นาที
Price (Thai Baht): 0

Mini Screw

Unit: 1 ชิ้น
Visits: 1
Duration: 1 ชั่วโมง
Price (Thai Baht): 5,000

ยางป้องกันการนอนกัดฟัน Night Guard

Unit: 1 ชิ้น
Visits: 2
Duration: 7 วัน
Price (Thai Baht): 3,000

รีเทนเนอร์ลวด

Unit: 1 ชิ้น
Visits: 2
Duration: 7 วัน
Price (Thai Baht): 2,000

รีเทนเนอร์ใส Clear Retainer

Unit: 1 ชิ้น
Visits: 1
Duration: 3 ชั่วโมง
Price (Thai Baht): 2,000

จัดฟันติดแน่นดามอน Damon Clear Braces

Unit: 1 ปาก
Visits: ต่อเดือน
Duration: 1 ถึง 2 ปี
Price (Thai Baht): 75,000

จัดฟันติดแน่นดามอน Damon Braces

Unit: 1 ปาก
Visits: ต่อเดือน
Duration: 1 ถึง 2 ปี
Price (Thai Baht): 75,000

จัดฟันติดแน่นโลหะ Metal Braces

Unit: 1 ปาก
Visits: ต่อเดือน
Duration: 1 ถึง 2 ปี
Price (Thai Baht): 745,000 – 49,000

จัดฟันติดแน่นเซรามิกใส Ceramic Braces

Unit: 1 ปาก
Visits: ต่อเดือน
Duration: 1 ถึง 2 ปี
Price (Thai Baht): 75,000

จัดฟันใส Invisalign

Unit: 1 ปาก
Visits: ต่อเดือน
Duration: 3 เดือน ถึง 2 ปี
Price (Thai Baht): 50,000 – 160,000

จัดฟันใสถอดได้ Clear Aligner

Unit: 1 คน
Visits: ต่อเดือน
Duration: 1 เดือน ถึง 6 เดือน
Price (Thai Baht): 3,500 – 18,000

การจัดฟันแบบใหม่ “Clear Aligner” คือ การจัดฟันแบบถอดได้ โดยใช้พลาสติกครอบฟันชนิดใสเฉพาะบุคคล สวมทับลงบนฟันทั้งปาก เพื่อควบคุมการเคลื่อนของฟันให้เรียงสวย เข้ารูปตามต้องการ ภายในเวลาอันรวดเร็ว อีกทั้งยังมีราคาย่อมเยา และสามารถผ่อนชำระได้ตลอดการรักษา (นำพลาสติกใสคุณภาพมาตรฐานจากอเมริกา นำมาออกแบบและขึ้นรูปเป็นครอบฟันใสที่แลปในประเทศไทย)

Mini-Implant เพื่อรองรับฟันปลอมแบบถอดได้

Unit: 1 ซี่
Visits: 3 ถึง 4
Duration: see note [1]
Price (Thai Baht): 20,000

รากฟันเทียมขนาดเล็ก ผลิตจากวัสดุไทเทเนียมที่ออกแบบมาเพื่อเลียนแบบรูปร่างของรากฟันจริง ใช้พิเศษสำหรับรองรับฟันปลอมแบบถอดได้ โดยจะใส่ลงไปบริเวณสันเหงือกฟันบนด้านหน้าประมาณ 2 ตัว และฟันล่างด้านหน้าประมาณ 2 ตัว โดยออกแบบฟันปลอมให้มีตัวยึดสำหรับlockพิเศษกับรากฟันเทียมนี้

[1] สำหรับกระบวนการทำครอบฟัน หรือ วีเนียร์เคลือบฟันเทียมนั้น ปกติจะใช้ระยะเวลาตั้งแต่เตรียมฟัน พิมพ์ฟัน ส่งรอยพิมพ์ฟันไปที่แลป ลองและใส่ชิ้นงานที่ฟันคนไข้ รวมแล้ว ประมาณ 2-3 การนัดหมาย และใช้เวลาประมาฯ 7-14 วัน ขึ้นกับความยากง่าย และชนิด จำนวนของซี่ฟันที่รักษา

รากฟันเทียมพร้อมครอบฟันแบบเซรามิก

Unit: 1 ซี่
Visits: 4 ถึง 5
Duration: see note [1]
Price (Thai Baht): 29,000

รากฟันเทียม คือ วัสดุไทเทเนียม ที่นำมาขึ้นรูปเลียนแบบรากฟันมนุษย์ โดยเป็นวัสดุที่ปลอดภัยและเข้าได้ดีกับเนื้อเยื่อ และ เมื่อนำรากฟันเทียม มาใส่ทดแทนบริเวณที่ถอนฟันออกไป รากฟันเทียมจะทำหน้าที่รองรับครอบฟัน และสามารถรับหน้าที่คล้ายฟันจริง ใช้บดและตัดอาหารได้ ทำความสะอาดง่าย ไม่เกิดการผุกร่อน ในส่วนของครอบฟันมีให้เลือกหลายชนิด ชนิดที่เป็นเซรามิกล้วน จะมีความแข็งแรงและสวยงาม เหมือนฟันธรรมชาติมากที่สุด ดังนั้น ครอบฟันชนิดนี้จึงเหมาะสำหรับ ฟันหน้า ที่ต้องการความสวยงามและเสมือนจริงที่สุด

[1] สำหรับกระบวนการทำครอบฟัน หรือ วีเนียร์เคลือบฟันเทียมนั้น ปกติจะใช้ระยะเวลาตั้งแต่เตรียมฟัน พิมพ์ฟัน ส่งรอยพิมพ์ฟันไปที่แลป ลองและใส่ชิ้นงานที่ฟันคนไข้ รวมแล้ว ประมาณ 2-3 การนัดหมาย และใช้เวลาประมาฯ 7-14 วัน ขึ้นกับความยากง่าย และชนิด จำนวนของซี่ฟันที่รักษา

รากฟันเทียมพร้อมครอบฟันแบบโลหะผสมทอง

Unit: 1 ซี่
Visits: 4 ถึง 5
Duration: see note [1]
Price (Thai Baht): 39,000

รากฟันเทียมพร้อมครอบฟันแบบโลหะธรรมดา

Unit: 1 ซี่
Visits: 4 ถึง 5
Duration: see note [1]
Price (Thai Baht): 50,000

Get Your Weekly Sport Dose

Subscribe to TheWhistle and recieve notifications on new sports posts